พี่พี่ นี่ 'เมีย' MIA ครับ

Last updated: 12 ก.ย. 2564  |  1132 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พี่พี่ นี่ 'เมีย' MIA ครับ

วันนี้ผมตื่นแต่เช้าครับ เพราะเมื่อคืนได้รับโทรศัพท์จากออฟฟิศว่าพรุ่งนี้มีทัวร์วัด-วังครึ่งวัน ให้ช่วยทำให้หน่อย ช่วงนี้เป็นวันหยุดผม หลังจากเพิ่งจบทัวร์เหนือทัวร์ใต้ติดต่อกันเป็นเวลาสองสามอาทืตย์ หรือที่เรียกติดปากตามภาษาไกด์ว่า ‘อะราวด์ทัวร์’ ตอนนี้ไกด์ที่ทำทัวร์ในกรุงเทพฯ ไม่ค่อยมีใครว่างเลย และอีกอย่างตอนที่ผมเริ่มเป็นไกด์ใหม่ๆ ผมก็เริ่มจากการเป็นไกด์ที่พาทัวร์วัด ทัวร์วังในกรุงเทพฯนี่ละ  ผมจึงตอบตกลงทันทีหลังจากได้รับการยืนยันค่าตัว เช้าวันนั้นผมไปรับแขกที่โรงแรมแถวสีลม เป็นพี่น้องสองสาวจากประเทศอังกฤษ คนพี่ชื่อว่า Ms.Tess และ คนน้องชื่อว่า Ms.Mia ทั้งสองคนนั่งรอผมอยู่ที่ล๊อบบี้ ผมจึงเข้าไปสอบถาม 

ผม : “Hi good morning! Are you Tess and Mia?”
ทั้งสองคนตอบมาพร้อมกันเสียงใสเลยว่า Yes
ผม : “My name is Guide, I’m your tour guide today. Nice to meet you both” 
(ผมชื่อไกด์ ผมเป็นไกด์ของคุณในวันนี้ ดีใจที่ได้เจอคุณทั้งสองครับ)
ลูกทัวร์ : “Nice to meet you too, I’m Tess and this is my younger sister Mia.”
(ยินดีที่รู้จักเช่นกันค่ะ ฉันชื่อเทสส์ และ นี่เมีย น้องสาวฉัน ; ผมสะกดชื่อและออกเสียงตรงตัวจากชื่อของเธอในภาษาอังกฤษเลยนะครับ Mia) 

คนน้องนี่ละ ที่จะมีเรื่องฮาได้ทั้งวันจากชื่อของเธอ ทั้งสองเป็นสาวสวย หน้าตายิ้มแย้มตลอดเวลา คนพี่  Tess เป็นคนพูดเก่งช่างจำนรรจา ส่วน Mia ท่าทางเป็นคนขี่อาย เงียบ แต่ยิ้มหวาน หลังจากผมได้อธิบายโปรแกรมทัวร์ในวันนี้ ว่าเราจะใช้ขนส่งสาธารณะอะไรบ้าง เธอทั้งสองคนเพิ่งจะมาเมืองไทยเป็นครั้งแรก ก็เลยอยากจะผจญภัยกับการเดินทาง 
ทัวร์วันนี้เป็น City and Temple Tour คือเที่ยววัดและสถานที่สำคัญในกรุงเทพครับ แล้วผมได้พาเธอออกจากโรงแรม ใช้บริการรถไฟฟ้า BTS ไปยังสะพานสาธร  เพื่อต่อเรือด่วนเจ้าพระยาไปยังวัดพระแก้ว 

พอมาถึงท่าเรือสองสาวพี่น้องชื่นชอบกับบรรยากาศของแม่น้ำเจ้าพระยากันใหญ่ โดยเฉพาะวันนั้นเป็นวันฟ้าสวยแดดใส ผมถ่ายรูปให้เธอทั้งสองได้ไม่นาน เราก็ลงเรือด่วนเจ้าพระยา พอมาถึงท่าช้าง ก็เดินเข้าไปวัดพระแก้ว และพระบรมมหาราชวัง เป็นที่แรกในวันนี้ และอย่างที่รู้กัน วัดพระแก้ว หรือ Grand Palace เป็นวัดที่สำคัญและโด่งดังสำหรับชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่ว่า มาเมืองไทย ถ้าไม่ได้ไปชมวัดพระแก้ว เหมือนมาไม่ถึงเมืองไทย และโปรแกรมทัวร์ในกรุงเทพ เกือบทุกๆบริษัท จะต้องมีทัวร์วัดพระแก้ว หรือพระราชวังหลวงรวมอยู่ด้วยเสมอ ฉะนั้นการทำทัวร์ที่วัดพระแก้วทุกครั้ง เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่เจอเพื่อนไกด์ที่รู้จัก สนิทบ้าง ไม่สนิทบ้าง ปะปนกันไป ขณะที่ผมพาแขกเดินชม และถ่ายรูปให้พวกเธออยู่ในบริเวณวัด ผมได้เจอกับไกด์รุ่นพี่คนหนึ่ง ‘พี่ใหญ่’ เลยทักทายกัน พอดีสองสาวเธอยืนอยู่กับผมด้วย เลยถือโอกาสแนะนำซะเลย 

ผม : “พี่นี่เทสส์”
พี่ใหญ่ : “Good Morning Tess”
เธอทักทายพี่ใหญ่ และผมหันไปทางน้องสาวเธอ 
ผม : “คนนี้เมีย” (Mia) 
พี่ใหญ่ทำหน้างง ผมเลยต้องบอกไปว่า 
ผม : “ไม่ใช่อย่างงั้นพี่ เธอชื่อว่าเมีย M-I-A พี่ใหญ่จึงร้องอ๋ออออ!” 
แต่เมียเธอทำหน้างงๆ ตอนนั้นผมชักเริ่มนึกอะไรสนุกๆอยู่ในใจละ 

เสร็จจากวัดพระแก้ว ผมพาเธอทั้งสองนั่งตุ๊กๆมาวัดโพธิ์ ดูพวกเธอตื่นเต้นกันมากกับรถตุ๊กๆ ผมจึงขอให้พี่คนขับตุ๊กๆพาอ้อมสนามหลวง ออกไปทางถนนข้าวสาร ถือโอกาศแนะนำ สถานที่ๆเป็นจุดศูนย์รวมนักท่องเที่ยวแบบ Backpacker จากทุกมุมโลกก็ว่าได้ แล้วค่อยย้อนกลับมาที่วัดโพธ์ ตรงทางเข้าวัดนั่นเอง ผมเจอไกด์รุ่นพี่อีกคนหนึ่ง ชื่อว่า ‘พี่คม’ และด้วยความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีผมจึงแนะนำให้พี่คมได้รู้จักลูกทัวร์สองสาวแสนสวยของผมในวันนี้

ผม : “พี่คม นี่ เทสส์ และนี่ เมีย ครับ” พี่คมทักทายกับ ทั้งสองสาวแล้วหันมาบอกผมว่า 
พี่คม : “โอ้โหไกด์ เมียสวยนี่หว่า” 
ผมก็ได้แต่แอบอมยิ้ม แต่เมียยิ่งทำหน้างงเป็นครั้งที่สอง 

หลังจากเดินชมภายในวัดโพธิ์ เป็นเวลาอาหารกลางวันพอดี มีร้านอาหารอร่อยหลายร้าน แต่ผมพาเธอไปร้านประจำบริเวณด้านหลังวัดโพธิ์ ก่อนถึงธนาคารกรุงไทย ร้านนี้อร่อยมากครับ ผมพาแขกไปลองชิมหลายครั้ง ส่วนมากจะคอมเมนท์สั้นๆว่า Spicy but really good (เผ็ดแต่อร่อย!)

กำลังเดินออกจากร้าน ผมได้เจอกับ ‘ป้าเล็ก’ เจ้าของร้านซึ่งคุ้นเคยกับผมเป็นอย่างดี จึงได้แนะนำให้ป้าเล็กรู้จักกับแขกของผม หวังจะแกล้งเมียตามที่นึกสนุกไว้  

ผม : “ป้าเล็ก นี่เทสส์ และ นี่เมียครับ”
เธอทั้งสองทักทายป้าเล็ก และยิ้มให้ 
ป้าเล็ก : “อ้าวไกด์ มีเมียแล้วเหรอ ป้าไม่รู้เลย เมียสวยซะด้วย” 

คราวนี้เธอคงอดทนไว้ไม่ไหว คะยั้นคะยอถามผม

Mia : “What did she say about me? Everytime you introduce my name to people, they start laughing. They don’t find Tess’s name so funny” (พวกเขาพูดว่าอย่างไรกันไกด์ ทุกครั้งที่แนะนำชื่อฉันดูเหมือนพวกเขาจะหัวเราะทุกครั้ง แต่เวลาแนะนำเทสส์ ไม่เห็นพวกเขาขำเลย) 
ผม : “Mia in Thai meaning means ‘wife'. Since the morning I introduced you, the people laughing about the meaning of your name. So far, many people who I introduced you, they have already misunderstood that you are my wife. (‘เมีย’ ความหมายในภาษาไทยแปลว่า ‘ภรรยา' “ตั้งแต่เช้าที่ผมแนะนำชื่อคุณนะ พวกที่เขาหัวเราะก็เพราะความหมายของชื่อของคุณนี่ละ ป่านนี้หลายๆคนที่ผมแนะนำคุณคงเข้าใจว่าคุณเป็นภรรยาผมกันหมดแล้ว) 

พวกเธอหัวเราะกันใหญ่ บ่ายวันนั้นผมพาเธอกลับมาส่งที่โรงแรมเพราะเธอมี นัดพบปะ เจอกันครั้งแรก กับกรุ๊ปทัวร์ของเธอ หรือ Welcome Meeting เวลาหกโมงเย็น พวกเธอมีทริปไปเหนือกับไกด์รุ่นพี่อีกคนหนึ่ง ชื่อพี่ ‘พอล’ เป็นไกด์รุ่นพี่ที่รู้จักกันมาตั้งแต่ผมเป็นไกด์ใหม่ๆ หลังจากไปกับพี่พอลได้สองวัน พี่พอลโทรหาผมถามว่า “เฮ้ยไกด์ ใครไปสอนเมียวะ ว่าชื่อเธอแปลเป็นภาษาไทยว่าอะไร แม่งไม่ให้พี่แนะนำชื่อของเธอเลย” ผมก็บอกพี่พอลไปตามตรงว่า “ผมบอกเองละพี่ แต่ทำไมไม่ให้พี่แนะนำล่ะ ทีผมแนะนำใครต่อใครว่า นี่เมีย ท่าทางชอบอกชอบใจ เห็นเธอยิ้มน้อยยิ้มใหญ่เลยนะพี่” !!!

ไกด์ บางกอก

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้