วัดบึงลัฏฐิวัน อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

Last updated: 18 ก.พ. 2564  |  17342 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัดบึงลัฏฐิวัน อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

#วันเดียวก็เที่ยวได้
วัดบึงลัฏฐิวัน อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา สร้างขึ้นในสมัยต้นของกรุงรัตนโกสินทร์ ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้างกระทั่ง ในราวๆปี พ.ศ. ๒๕oo บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัดได้ซื้อที่ดินบริเวณวัดบึงฯเพื่อ
ขุดดินนำไปผสมทำปูนซิเมนต์ และได้มีการตัดถนนผ่านบริเวณวัดเพื่อความสะดวกในการขนส่ง จึงทำให้การคมนาคมไปมาบริเวณวัดบึงฯสะดวกมากขึ้น ต่อมาปี พ.ศ. ๒๕๑o พระทวี ฐานทินฺโน ได้บูรณะวัดขึ้นอีกครั้งโดยให้นามใหม่ว่า “วัดบึง” ต่อมาหลวงปู่ชาให้นามตามสภาพแวดล้อมของวัดที่มีต้นตาลอยู่มาก จึงให้เรียกชื่อต่อท้ายว่า “วัดบึงลัฏฐิวัน”
ปี พ.ศ. ๒๕๑๘ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ประกาศขึ้นเป็นวัดที่มีสงฆ์อยู่ และได้เจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ ภายในวัดยังมีสวนป่า และบึงน้ำขนาดใหญ่ ร่มรื่นและเงียบสงบ จึงเหมาะเป็นวัดสำหรับปฏิบัติวิปัสนา และยังเป็นวัดป่าสาขาที่20ของวัดหนองป่าพงอีกด้วย
และด้านหน้าวัดยังมีพระมหาธาตุเจดีย์ศรีอยุธยา สัมมาสัมโพธิญาณ ซึ่งภายใน มีพระธาตุให้กราบไหว้ และรูปภาพจิตรกรรมฝาผหนังเขียนได้สวยงามมาก และยังได้ประดิษฐานพระพุทธปรินิพพานขนาดและรายละเอียดเท่าองค์จริงที่อยู่ ณ สาลวโนทยาน กุสินารานคร
พระมหาเจดีย์สามารถเข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 17.00 น.
วิธีการเดินทางมาวัดบึงฯ ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล
1. วิ่งเส้นหลักพหลโยธิน เข้าตัวเมืองสระบุรีผ่านโรงแรมเกียวอัน เลยออกตัวเมือง
2. ตรงไปอีก 7.2กม.(เลยแยกบายพาส) สังเกตปั๊มปตท.ทางซ้ายมือ เลยไปนิดนึง เลี้ยวซ้ายที่สามแยกห้วยบง (มีป้อมตำรวจแยกห้วยบง ก่อนถึงแยกนิดหน่อย)
3. ตรงไปประมาณ13 กม. เลี้ยวซ้ายเข้าซ.วัดเวียง(สังเกตป้ายวัดบึงลัฏฐิวันที่ปากซอย) ต้นๆซอย มี สำนักงาน กปภ.ท่าเรือ
4.วิ่งตามทางเส้นทางหลัก(ถนนบ้านช้าง) 2.2 กม. วัดอยู่ทางขวามือ (มีแทงค์น้ำสูงๆ สังเกตเห็นได้แต่ไกล) กำแพงวัดเป็น ศิลาแลง มีเสาอโศก เป็นเสาประตูวัด
** เส้นทางอยุธยา(นครหลวง) ใกล้กว่ากันแค่นิดเดียว แต่เสี่ยงต่อการหลงทางครับ #ไกด์บางกอก
สอบถามเส้นทาง
หรือติดต่อเข้าปฏิบัติธรรมและวิปัสสนาได้ที่
1.พระสมพ่วง ญาณวีโร 086-1291255
2.พระสมทบ ธัมมรโต 084-6349687

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้